Bộ GTVT vừa có văn bản hỏa tốc đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự phối hợp với công an các tỉnh có tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua vào cuộc xử lý ngay tình trạng đầu gấu, bảo kê cho các xe quá tải lộng hành.


Xe quá tải được đầu gấu bảo kê vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Theo văn bản của Bộ GTVT, trong thời gian từ đầu tháng 7 đến nay tình trạng phương tiện giao thông quá khổ, quá tải với số lượng rất lớn vẫn tiếp tục lưu thông và dừng đỗ trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trong đó có cả các gói thầu A4, A5 đang thi công để né các trạm kiểm soát tải trọng xe, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình, an toàn lao động, ATGT trên tuyến cao tốc. "Đặc biệt là tình trạng đầu gấu, bảo kê trấn áp lực lượng bảo vệ của nhà thầu, buộc Công ty vận hành đường cao tốc phải cho xe đi qua", văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Trước tình trạng trên, Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự, chủ trì phối hợp với Công an các tỉnh và thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Sở GTVT có đường cao tốc đi qua tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe tại các vị trí trước khi vào và sau khi ra các nút giao lên xuống đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đồng thời xử lý nghiêm các chủ xe quá khổ, quá tải trọng lưu thông, dừng đỗ trên đường cao tốc.

Liên quan đến việc các đối tượng xã hội đen bảo kê, trấn áp các lực lượng làm nhiệm vụ quản lý và vận hành đường cao tốc để cho xe quá tải lộng hành, Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cầm đầu cố tình dẫn xe, trấn áp lực lượng bảo vệ của nhà thầu và đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc.

Trước đó, chiều 29/7, ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC đã báo cáo Bộ GTVT về tình trạng xe quá tải thường xuyên hoạt động trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Theo ông Tuấn Anh, các phương tiện quá tải chủ yếu ra vào tại điểm đầu tuyến khu vực nút giao với QL18, QL2 và các nút giao trên tuyến. "Các xe quá tải chạy lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai chủ yếu chở nông sản, lúa gạo lên biên giới Việt - Trung, lượng hàng hóa này vượt tải trọng xe rất lớn. Các xe đi thành từng đoàn và cố tình xâm phạm phạm vi công trường, thậm chí khống chế lực lượng bảo vệ công trường. Đây là một trong những tác nhân trực tiếp gây hư hỏng, bong bật các lớp cấp phối đá dăm, bê tông nhựa đang thi công hoặc mới thi công xong đang trong giai đoạn bảo dưỡng, các bản mặt cầu, khe co giãn mới thi công xong cũng như gây nguy cơ hằn lún vệt bánh xe”, ông Tuấn Anh cho biết.

Đình Quang